Tags: ท่อดำ , ท่อเหล็กดำ , ท่อเหล็กประปา , ข้อต่อเหล็ก , วาล์วน้ำประปา , ข้อต่อสแตนเลส , หน้าแปลนเหล็ก , ข้อต่อสแตนเลส , ข้องอ 90 องศา , ข้อต่อประปา , ท่อประปาเหล็ก , วาล์ว KITZ , วาล์วทองเหลือง , ท่อชุบกัลวาไนซ์ , อุปกรณ์ท่อประปา
เลี่ยงการกัดกร่อนแกลแวนิกในท่อได้อย่างไร​

เลี่ยงการกัดกร่อนแกลแวนิกในท่อได้อย่างไร​

ท่อเคลื่อนย้ายของเหลวโดยปกติแล้วทั้งท่อจัดส่งน้ำไปในเมืองไปจนถึงท่อขนส่งน้ำมันดิบ ความเก่าของท่อนั้นไม่ทำให้ท่อเสียได้ซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อของคนส่วนใหญ่ สาเหตุที่ท่อเสียเกินจากการกัดกร่อนและไม่ได้รับการป้องกันต่างหากต่างหาก การกัดกร่อนแกลแวนิกเป็นการกัดกร่อนชนิดที่พบได้มากที่สุด โดยเฉพาะท่อประปา

มีวัสดุหลายชนิดที่ใช้ในการสร้างท่อได้ รวมถึงเหล็กและทองเหลือง โลหะแต่ละชนิดมีศักย์ไฟฟ้า และโลหะต่างชนิดมักกัดกร่อนกันและกันด้วยกระบวนการที่เรียกว่า การแยกสลายด้วยไฟฟ้า ซึ่งเกิดระหว่างโลหะสองชนิดที่พบกับน้ำ อนุกรมแกลแวนิกคือรายชื่อโลหะ 12 ชนิดที่แบ่งปันอิเล็กตรอนให้กันและกัน ทองเหลืองอยู่ลำดับที่ 9 ในขณะที่เหล็กอยู่ในลำดับที่ 4 ผลลัพธ์ที่ได้คือตัวหนึ่งทำหน้าที่เป็นขั้วบวก และถูกกัดกร่อนเพื่อเสียสละตัวเองให้โลหะที่มีชั้นสูงกว่า - เหล็กจะให้อิเล็กตรอนให้กับทองเหลือง (โลหะขั้นสูงกว่า) ก่อให้เกิดการกัดกร่อนตลอดช่วงท่อเหล็ก

เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น และรักษาความสมบูรณ์ของโครงสร้างท่อได้ชั่วคราว ช่างทำท่อต้องใช้เทคนิคป้องกันการกัดกร่อนแกลแวนิก มันมีหลายวิธีในการป้องกันการกัดกร่อน

รักษาลำดับชั้นของโลหะที่เลือกใช้ให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด
วิธีหนึ่งคือใช้โลหะที่มีศักย์ไฟฟ้าใกล้เคียงกันมากที่สุดในอนุกรมแกลแวนิก มันจะได้มีความเอนเอียงนิดเดียวที่ชนิดหนึ่งจะกัดกร่อนอีกชนิด ถ้ามันเป็นไปไม่ได้ ก็ลองใช้วัสดุที่จะเสียสละที่จะกัดกร่อนแล้วดีกว่าสำหรับโครงสร้างวัสดุ หรือคุณต้องบำบัดน้ำด้วยสารเคมีเพื่อควบคุมการกัดกร่อน

ลดพื้นที่ผิวสัมผัส
ถ้าหาโลหะที่ใกล้เคียงกันในอนุกรมแกลแวนิกไม่ใช่ทางออกของคุณ งั้นรักษาให้พื้นที่ผิวเล็กเข้าไว้สำหรับโลหะขั้นต่ำต่อโลหะขั้นสูงเพื่อลดโอกาสในการกัดกร่อน ใช้ทองเหลืองมากขึ้นสำหรับช่วงต่อของท่อแล้วก็เหล็กเพื่อลดการแยกสลายด้วยไฟฟ้า

หลักดินแทนที่สายดินของท่อน้ำ
ผู้คนมักใช้สายดินสำรองเพื่อป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านจากฟ้าผ่าเผื่อสายดินหลักล้มเหลว แต่สิ่งที่คุณไม่รู้ก็คือสายดินพวกนั้นเชื่อมต่อกับท่อ ประปาซึ่งยังเป็นเหตุของการกัดกร่อนแกลแวนิก ในกรณีนี้ แทนที่เชื่อมต่อสายดินกับท่อน้ำ ใช้หลักดินเชื่อมกับท่อน้ำเย็น

ป้องกันการกัดกร่อนแกลแวนิกด้วยข้อต่อไดอิเล็กตริก
ในบางกรณีที่เปลี่ยนท่อชุบสังกะสีเก่าไม่ใช่ทางเลือก คุณสามารถใช้ข้อต่อไดอิเล็กตริกระหว่างโลหะที่สองชนิดที่ต่างกัน ต่างจากอุปกรณ์ประปาอื่นๆ มันมีห่วงปะเก็นยางที่หยุดการไหลเวียนของไฟฟ้าระหว่างโลหะสองชนิด

พันท่อน้ำด้วยพลาสติกเพื่อป้องกัน
ท่อน้ำทองแดงหรือทองเหลืองเปล่าๆเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดี และชอบแยกสลายด้วยไฟฟ้าและกร่อนแกลแวนิก อย่างไรก็ตาม กระแสไฟฟ้าเร่ร่อนก็ไปไม่ถึงพวกมัน ถ้าท่อน้ำใต้ดินถูกติดตั้งภายในท่อพลาสติกหรือยาง ผู้รับเหมาก็มักจะใช้ PVC หรือท่อทดน้ำพลาสติกเพื่อคลุมท่อน้ำทองแดง

แหล่งที่มา
https://www.phcppros.com/articles/2867-corrosion-plumbing-piping
https://sciencing.com/brass-iron-pipe-corrosion-prevention-8720692.html http://www.balkanplumbing.com/galvanic-corrosion-pipes-plumbing-copper
https://www.lifetime-reliability.com/cms/free-articles/maintenance-engineering-solutions/tip-016-pipe-galvanic-corrosion  

02-nssteel_co_th-diggy04

บทความที่น่าสนใจ

ติดตามเราได้ตามช่องทางนี้
Line บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด | นำเข้า-จำหน่ายปลีก-ส่ง ท่อเหล็กดำ Facebook บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด | นำเข้า-จำหน่ายปลีก-ส่ง ท่อเหล็กดำ whatapp บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด | นำเข้า-จำหน่ายปลีก-ส่ง ท่อเหล็กดำ
บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด | นำเข้า-จำหน่ายปลีก-ส่ง ท่อเหล็กดำ

บริษัท เอ็น เอส สตีล จำกัด
N.S.STEEL CO.,Ltd.​

705, 707, 709, 711 ถนนเจริญกรุง
แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์
กรุงเทพฯ 10100​Heading

E-mail : ติดต่อทางอีเมล Click

ดูเบอร์โทร Click

Design by Genius
© 2021 nssteel.co.th All rights reserved​